“Thông tư 29 không phải để giải quyết một vấn đề xã hội, mà là một phần của công cuộc đổi mới để làm trường học thay đổi, mở đường cho một hệ thống mới của giáo dục phát triển năng lực của trẻ em.” – Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 19/6.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định tại phiên chất vấn Quốc hội ngày 19/6.
Bộ trưởng thẳng thắn chỉ ra một trong những gốc rễ của tình trạng dạy thêm, học thêm hiện nay chính là:
“Chương trình và phương pháp giảng dạy chưa đủ đổi mới, vẫn còn nặng kiến thức, chưa phát huy được năng lực tự học của học sinh.”
Nếu giáo dục vẫn tiếp tục chỉ truyền đạt kiến thức một chiều, nếu giáo viên không chuyển vai trò từ người giảng bài sang người dẫn dắt, hỗ trợ quá trình tự học, thì chúng ta không thể bước vào một hệ thống giáo dục hiện đại – nơi người học thực sự làm chủ hành trình phát triển của mình.
Nhìn lại mới thấy: lý do chúng tôi bắt đầu Sách Ơi Mở Ra – và rộng hơn là Eduforlife – chính là để góp một phần nhỏ nhưng bền bỉ vào công cuộc đổi mới giáo dục từ gốc.
Không bắt đầu từ luyện thi hay thành tích, chúng tôi chọn đi từ những điều tưởng như đơn giản:
• Dành thời gian đọc cùng trẻ;
• Hướng dẫn trẻ đọc có mục tiêu, có hiểu, có phản hồi;
• Gieo vào trẻ thói quen học tập tự nhiên – chủ động – không áp lực.
Bởi lẽ:
• Một đứa trẻ biết đọc có chiến lược sẽ học vì chính mình.
• Một đứa trẻ có thói quen đọc mỗi ngày sẽ không cần chạy theo học thêm.
• Một đứa trẻ được dẫn dắt cách đọc sâu – đọc phản biện – đọc sáng tạo sẽ tự mở ra cánh cửa học tập suốt đời.
Đó là lý do vì sao chúng tôi không dạy thêm, không luyện thi, mà chọn làm việc hàng ngày để gieo thói quen, nuôi dưỡng kỹ năng và truyền cảm hứng đọc cho học sinh từ sớm.
🎥 Xem lại bài phát biểu đầy đủ của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tại VTV24:
🔗 https://www.facebook.com/share/v/19oWSP3QDz
Anh Vy Minh