Trong tiết học thuộc môn Đọc thông minh – Viết sáng tạo tại Trường Sentia, các bạn học sinh đã có cơ hội gặp gỡ nhà văn Nguyễn Hoàng Diệu Thủy – một tác giả giàu trải nghiệm, luôn nâng niu thế giới cảm xúc của độc giả nhỏ tuổi. Buổi học trở thành một giờ đọc đặc biệt, khi những câu chuyện trong sách được chính học sinh “thổi hồn” bằng tiếng cười, sự tò mò và những rung động rất đỗi hồn nhiên. Một tiết học nơi con chữ không chỉ được đọc lên, mà còn được sống, được cảm và trở thành chiếc cầu đưa trẻ chạm gần hơn với chính mình.

Nhà văn Nguyễn Hoàng Diệu Thủy (áo hồng) giao lưu cùng học sinh Trường Sentia
Nhà văn Nguyễn Hoàng Diệu Thủy – Khách mời đặc biệt của tiết học
Nhà văn Nguyễn Hoàng Diệu Thủy hiện sống và làm việc tại Hà Nội. Bên cạnh vai trò là biên tập viên, chị còn là diễn giả, điều phối viên cho nhiều tọa đàm về sách; giảng viên thỉnh giảng trong các khóa học biên tập – xuất bản; cộng tác viên của nhiều tờ báo và từng tham gia Dự án Yomu – Japan Foundation năm 2021.
Với tình yêu đời sống giản dị và sự quan sát tinh tế, chị trở thành người kể chuyện gần gũi, chân thật và luôn dành nhiều tình cảm cho độc giả nhỏ tuổi. Chính vì thế, sự xuất hiện của chị trong tiết học đã mang đến một bầu không khí ấm áp, thân thiện và đầy cảm hứng.
Giờ đọc sách khiến lớp học “bừng sáng”
Trong tiết học Đọc thông minh – Viết sáng tạo do Sách Ơi Mở Ra triển khai, các bạn học sinh Sentia đã hào hứng đặt câu hỏi xoay quanh ba cuốn sách:
– Tình yêu bọ xít
– Đu đưa trên ngọn cây bàng
– Trong vòng tay mẹ
Mỗi cuốn sách mở ra một khoảng trời riêng của tuổi học trò: Những rung động ngây thơ đầu đời; Những trăn trở rất thật của lứa tuổi; Những trò nghịch ngợm đáng yêu Và vòng tay gia đình luôn chờ đón khi ta vấp ngã.

Học sinh Sentia hào hứng đặt câu hỏi và chia sẻ cảm nhận trong giờ Đọc thông minh – Viết sáng tạo
Không khí lớp học càng trở nên sôi nổi khi các con thay nhau đọc những đoạn trích khiến cả lớp bật cười:
– Một bạn bật cười nắc nẻ trước đoạn “yêu đương nhí nhố”: “Con Vy thở dài, đang ôn luyện mệt chết mà cũng không yên. Tình yêu bủa vây khắp nơi thế này thì tránh đâu.”
– Một bạn thì vỗ bàn cười nghiêng ngả với đoạn văn “quá đỗi sáng tạo” của nhân vật Chi: “Chim bố không có nhà, vì hiện chim bố đang đi ăn nhậu trên cây cổ thụ…”
– Một bạn lại gật gù thích thú với lập luận “rất con nít” của nhóm học sinh: “Cố đi, học thì sẽ ấm vào thân. Còn ngủ thì ấm từ chân đến đầu.”
Khi mỗi học sinh đều tìm thấy mình trong trang sách
Điều đẹp đẽ nhất của buổi học chính là khoảnh khắc các con soi thấy hình ảnh của chính mình trong từng câu chữ: một chút nghịch ngợm, một chút bối rối, một chút mơ mộng hồn nhiên của tuổi học trò. Những kết nối ấy diễn ra thật tự nhiên – chẳng cần giảng giải, chẳng cần thúc ép – bởi các con đã để trái tim mình dẫn lối, tự cảm và tự hiểu bằng tất cả sự trong trẻo của tuổi thơ. Và rồi, cả lớp như cùng mở cánh cửa bước vào thế giới của con chữ: nhẹ nhàng mà sâu sắc, thoải mái mà đầy hứng khởi, để mỗi trang sách trở thành một mảnh gương phản chiếu chính mình theo cách đẹp nhất.
Đó cũng chính là điều mà chương trình Đọc thông minh – Viết sáng tạo luôn hướng đến: tạo ra những trải nghiệm đọc không chỉ giàu cảm xúc mà còn chạm được vào thế giới nội tâm của trẻ; nuôi dưỡng khả năng ngôn ngữ qua từng phát hiện nhỏ, từng câu hỏi ngây thơ, từng kết nối rất thật giữa sách và cuộc sống; và trên hết, giúp các con trưởng thành từng chút một qua mỗi trang sách – lặng lẽ nhưng bền bỉ, tự nhiên nhưng đầy ý nghĩa.
